บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 3
วันพุธที่ 13 กันยายน 2560 เวลา 11.30 - 14.30
วันพุธที่ 13 กันยายน 2560 เวลา 11.30 - 14.30
การเล่นเพื่อส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์
การเล่น เป็นกระบวนการเรียนรู้ และประสบการณ์ที่เด็กได้รับ ทำให้เด็กเกิดความสนุกเพลิดเพลิน รู้สึกผ่อนคลาย และยังทำให้เด็กนั้นได้ปรับตัวให้เข้ากับเพื่อนและสิ่งแวดล้ออีกด้วย
แนวคิดและทฤษฎีเกี่ยวกับการเล่น
Piaget กล่าวถึงพัฒนาการการเล่นของเด็กว่ามี 3 ขั้น ดังนี้
1. ขั้นการเล่นโดยใช้ประสาทสัมผัส (Sensorimotor Play) คือการสำรวจ จับต้องวัตถุ และยุติลงเมื่อเด็ก 2 ขวบ
2. ขั้นการเล่นสร้างสรรค์ (Constructive Play) อายุ 1 ปี 6 เดือน - 2 ปี เป็นการเล่นที่ไม่มีขอบเขตจำกัด เด็กจะคำนึงถึงความพอใจมากกว่าความเป็นจริง
3. ขั้นการเล่นที่ใช้สัญลักษณ์ (Symbolic Play) 2 ปีขึ้นไป จะเกิดขึ้นเมื่อเด็กสามารถจำและสมมติสิ่งของเครื่องเล่นต่างๆ ที่ไม่มีอยู่ที่นั่น ลักษณะการเล่นที่ใช้สัญลักษณ์ที่นับว่าเป็นพัฒนาการสูงสุด คือ การเล่นบทบาทสมมติ
ประเภทของการเล่นเพื่อส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์
การเล่นเพื่อส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์มีอยู่ 2 ประเภท คือ
1. การเล่นกลางแจ้ง
2. การเล่นในร่ม ---------> การเล่นตามมุมประสบการณ์ การเล่นสรรค์สร้าง
ซึ่งการเล่นอย่างสร้างสรรค์นี้ คือ การเล่นที่ให้โอกาสเด็กคิดค้นวิธีเล่นอย่างอิสระ และเล่นได้หลายวิธี ใช้ความคิดพลิกแพลงวิธีเล่นให้แตกต่างไปจากเดิม เด็กเกิดความรู้ความเข้าใจด้วยตนเอง
องค์ประกอบของการเล่นสรรค์สร้าง
1. สภาวะการเรียนรู้ คือ การจัดสถานการณ์ให้เด็กเกิดการเรียนรู้
- การเรียนรู้คุณลักษณะและความเหมือน
- การเรียนรู้เกี่ยวกับการปรับตัวให้เข้ากับสิ่งของและผู้อื่น
- การเรียนรู้และจินตนาการเกี่ยวกับการเคลื่อนไหว
- การเรียนรู้เหตุและผล
2. พัฒนาการของการรู้คิด
- จัดกิจกรรมให้เหมาะสมกับพัฒนาการเด็ก
3. กระบวนการเรียนและกระบวนการสอน
- กระบวนการเรียนรู้
- กระบวนการเรียนรู้
- กระบวนการจัดประสบการณ์เพื่อการเรียนรู้
โดยกระบวนการจัดประสบการณ์เพื่อการเรียนรู้ ต้องเปลี่ยนแปลงโดยไม่ต้องสับเปลี่ยน การเรียนรู้เกี่ยวกับตรงกลาง มีการจำแนกอย่างมีเหตุผล
หลักการจัดกิจกรรมการเล่นสรรค์สร้า
1. ศึกษาสภาพของเด็กและกำหนดขอบข่ายความสามารถของเด็ก
2. ศึกษาสภาพแวดล้อม จัดเตรียมสื่อและกิจกรรมให้เหมาะสม
3. มีส่วนร่วมกับเด็กในจังหวะเวลาที่เหมาะสม
4. มีการสรุปท้ายกิจกรรม
กิจกรรม Marshmallow Tower
จับกลุ่มกลุ่มละ 4 คน โดยมีอุปกรณ์ได้แก่ ไม้จิ้มฟัน ดินน้ำมัน กระดาษรองพื้น เงื่อนไขของเกมนี้มีอยู่ว่า ต่ออย่างไรก็ได้ให้สูงที่สุดโดยใช้ไม้จิ้มฟันและดินน้ำมัน โดยเกมนี้ทำการต่อหอคอย 3 ครั้ง ครั้งที่ 1 คนในกลุ่มห้ามพูดกันเลย
ครั้งที่ 2 ให้คนในกลุ่มพูดได้ 1 คน
ครั้งที่ 3 ทุกคนในกลุ่มสามารถพูดได้
ทั้งสามรอบมีเวลาให้ 5 นาที
ปัญหาที่พบในการปฏิบัติกิจกรรม
เมื่อต่อขึ้นไปให้สูงขึ้นเรื่อยๆ จะพบว่าด้านบนเริ่มไม่มีความมั่นคง เนื่องจากรับน้ำหนักที่มาก จึงควรทำฐานให้รองน้ำหนักได้ด้วยการนำดินน้ำมันยึด
กิจกรรม เรือน้อยบรรทุกของ
จับกลุ่มกลุ่มละ 4 คน อุปกรณ์ในการประดิษฐ์เรือได้แก่ ไม้เสียบลูกชิ้นกลุ่มละ 5 ไม้ กระดาษเอสี่ 2 แผ่น หนังยาง 3 เส้น จากนั้นนำอุปกรณ์ทั้งสามอย่างมาประดิษฐ์เรือโดยจะใช้วิธีใดก็ได้ให้เรือบรรจุลูกแก้วได้เยอะที่สุด เมื่อประดิษฐ์เรือเสร็จแล้วนำไปลองลอยน้ำดู ค่อยๆ นำลูกแก้วใส่ลงไปในเรือ ลอยทีละกลุ่ม และเมื่อเรือใกล้จะจม อาจารย์จะนับ 1-5 เพื่อนับว่าได้ลูกแก้วกี่ลูก
กิจกรรม แฟชั่นจากหนังสือพิมพ์
ปัญหาที่พบในการปฏิบัติกิจกรรม
ในการออกแบบบางอย่างไม่สามารถทำได้ตามที่เราต้องการ
ความรู้ที่ได้รับ
เราได้เรียนรู้ในเรื่องของ แนวคิดและทฤษฎีเกี่ยวกับการเล่น องค์ประกอบของการเล่นสรรค์สร้าง
และหลักการจัดกิจกรรมการเล่นสรรค์สร้าง
การนำไปประยุกต์ใช้
สามารถนำกิจกรรมหรือความรู้ที่ได้รับในวันนี้ นำไปจัดกิจกรรม
พัฒนาความคิดสร้างสรรค์
เพื่อส่งเสริมให้เด็กมีความคิดสร้างสรรค์ต่อผลงานและสิ่งที่ดีงามในชีวิต
การประเมิน
ตนเอง : ตั้งใจเรียนและทำกิจกรรม
เพื่อน : สนุกกับการทำกิจกรกรม
อาจารย์ : สอนดี มีกิจกรรมให้ทำ มีเกมส์ให้เล่น
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น