หน้าเว็บ

Diary no.4

บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 4
วันพุธที่ 20 กันยายน 2560 เวลา 11.30 - 14.30


การเคลื่อนไหวและจังหวะกับความคิดสร้างสรรค์  

การเคลื่อนไหวและจังหวะแบ่งประเภทได้ 3 ประเภท ดังนี้
1. การเคลื่อนไหวอยู่กับที่
           การเคลื่อนไหวอยู่กับที่ คือ การเคลื่อนไหวโดยที่ร่างกายยังอยู่ที่เดิม แต่ใช้การเคลื่อนไหวของขา แขน ลำตัว เช่น การเหวี่ยงแขน ยืนทรงตัวอยู่กับที่ด้วยเท้าเดียว
2. การเคลื่อนไหวแบบเคลื่อนที่
           การเคลื่อนไหวแบบเคลื่อนที่ คือ การเคลื่อนไหวที่ร่างกายต้องย้ายตำแหน่งของร่ายกายจากจุดหนึ่งไปยังอีกจุดหนึ่ง เช่น การก้าวยาวๆ การวิ่ง ก้มตัวลอดใต้โต๊ะ
3. การเคลื่อนไหวแบบประกอบอุปกรณ์
     การเคลื่อนไหวแบบประกอบอุปกรณ์ คือ การเคลื่อนไหวพร้อมอุปกรณ์จะช่วยทำให้เด็กได้พัฒนาการทำงานประสานกันระหว่างมือกับตา ประสาทเท้ากับตา และประสาทมือเท้าและตาดีขึ้น
กิจกรรมเคลื่อนไหวและจังหวะ
ขั้นนำของกิจกรรมเคลื่อนไหวและจังหวะแบบที่ 1
    1. อธิบายสัญญาณให้เด็กฟัง โดยคุณครูจะเคาะจังหวะรัวช้าให้เด็กเคลื่อนไหวไปรอบๆ ห้องอย่างช้าๆ แต่ถ้าคุณครูเคาะจังหวะรัวเร็วๆ ให้เด็กเคลื่อนไหวไปรอบห้องอย่างเร็วๆ และถ้าคุณครูเคาะจังหวะติดกัน 2 ครั้ง ให้เด็กๆ หยุดอยู่กับที่
     2. ให้เด็กหาพื้นที่ของตนเอง โดยลองกางมือแล้วหมุนไปรอบข้างไม่ให้ชนกับเพื่อน
     3. เด็กเคลื่อนไหวตามจังหวะตามที่ครูให้จังหวะ
     4. คุณครูต้องเดินไปรอบๆห้องขณะเด็กปฏิบัติกิจกรรมเพื่อสังเกตพฤติกรรมของเด็ก
ขั้นนำของกิจกรรมเคลื่อนไหวและจังหวะแบบที่ 2
     1. อธิบายสัญญาณให้เด็กฟัง โดยคุณครูจะเคาะจังหวะ 1 ครั้ง เด็กเคลื่อนที่ 1 ครั้ง ถ้าคุณครูเคาะจังหวะ 2 ครั้ง เด็กเคลื่อนที่ 2 ครั้ง แต่ถ้าคุณครูเคาะจังหวะรัวเร็วๆให้เด็กเคลื่อนไหวไปรอบห้องอย่างเร็วๆ และถ้าคุณครูเคาะจังหวะติดกัน 2 ครั้ง ให้เด็กๆหยุดอยู่กับที่
     2. ให้เด็กหาพื้นที่ของตนเอง โดยลองกางมือแล้วหมุนไปรอบข้างไม่ให้ชนกับเพื่อน
     3. เด็กเคลื่อนไหวตามจังหวะตามที่ครูให้จังหวะ
     4. คุณครูต้องเดินไปรอบๆห้องขณะเด็กปฏิบัติกิจกรรมเพื่อสังเกตพฤติกรรมของเด็ก



ข้อมูล : https://natchaeaed3212.blogspot.com/p/3-creative-thinking-experiences-for_1.html

ความรู้ที่ได้รับ
          เราได้เรียนรู้ในเรื่องของการจัดกิจกรรมเคลื่อนไหวและจังหวะเพื่อพัฒนาความคิดสร้างสรรค์สำหรับเด็กปฐมวัยกปฐมวัย 
การนำไปประยุกต์ใช้
          สามารถนำกิจกรรมหรือความรู้ที่ได้รับในวันนี้ นำไปจัดกิจกรรม พัฒนาความคิดสร้างสรรค์และส่งเสริมให้เด็กมีความคิดสร้างสรรค์ได้
 
การประเมิน
ตนเอง : ตั้งใจเรียนและทำกิจกรรม
เพื่อน : สนุกกับการทำกิจกรกรม
อาจารย์ : สอนดี 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น